MinhPC - Blog chia sẻ thủ thuật máy tính và phần mềm miễn phí.

Cách thiết lập Smart Fan 5 trên Windows 11 – Điều khiển quạt mà không cần BIOS

by MinhPC

Cách thiết lập Smart Fan 5 trên Windows 11 – Điều khiển quạt mà không cần BIOS

Nếu bạn chỉ đang thiết lập một hệ thống mới với bo mạch chủ Gigabyte và muốn điều chỉnh và tùy chỉnh tất cả các cài đặt tốc độ quạt của mình từ Windows hơn là BIOS. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập và sử dụng Smart Fan 5 trên Windows 10 và 11 để bạn có thể xem và điều chỉnh tốc độ và thời gian tăng tốc của quạt CPU và hệ thống một cách dễ dàng.

Nếu bạn vừa hoàn thành việc thiết lập bản dựng máy tính để bàn hoàn toàn mới với bo mạch chủ Gigabyte và cố gắng cài đặt Windows 11, có thể bạn đã gặp phải sự cố lớn khi tắt hỗ trợ CSM ngăn không cho BIOS tải. Do đó, có thể bạn đang cố gắng tránh sử dụng BIOS càng nhiều càng tốt, điều này có thể đã đẩy bạn đến ý tưởng sử dụng Smart Fan 5.

Smart Fan 5 là một phần mềm tuyệt vời của Gigabyte hoạt động cực kỳ hiệu quả và cho phép bạn tùy chỉnh tốc độ quạt của hệ thống và CPU, bao gồm cài đặt đường cong quạt, thời gian tăng tốc và hơn thế nữa. Mặc dù rất dễ dàng để thiết lập và bắt đầu sử dụng, nhưng một số cách bạn có thể tối ưu hóa đường cong quạt của mình cho các CPU hiện đại chạy nóng hơn các thế hệ trước.

Cách thiết lập Gigabyte App Center và Trình xem thông tin hệ thống (SIV). (Windows 10 & 11)

Để bắt đầu, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm ra mẫu chính xác của bo mạch chủ của bạn. Nếu bạn chưa biết điều này từ đỉnh đầu của mình, bạn có thể làm như sau.

  • Đầu tiên, mở Command Prompt với tư cách là Quản trị viên . Khi nó xuất hiện, hãy chạy lệnh sau và nó sẽ hiển thị cho bạn thông số kỹ thuật chính xác của bo mạch chủ của bạn.
wmic baseboard get product,manufacturer, version,serialnumber

  • Bây giờ bạn có thể truy cập trang web Gigabyte và tải xuống phiên bản của phần mềm cho hệ thống của bạn. Vì vậy, hãy tải xuống App CenterSystem information viewer(SIV).
  • Cài đặt App Center  trước, sau đó là System information viewerSau đó khởi động lại máy tính của bạn.

Bây giờ chúng ta có thể bắt đầu điều chỉnh cài đặt quạt trên Windows 10 & 11 từ Windows, không phải BIOS.

  • Bây giờ máy tính của bạn đã khởi động lại, hãy nhấp vào biểu tượng App Center mới trên thanh Taskbar , sau đó nhấp vào SIV khi nó xuất hiện.
  • Lần đầu tiên bạn mở SIV, nó sẽ yêu cầu bạn chạy auto-configuration toolHãy để việc này kết thúc, sau đó bạn có thể bắt đầu thực hiện một số thay đổi.
  • Cuối cùng khi bạn ở trên màn hình chính của SIV, hãy chuyển sang tab Smart Fan 5 Advanced và bạn sẽ thấy biểu đồ đường cong của quạt. Bây giờ, đây là nơi mà niềm vui bắt đầu.
  • Nếu bạn biết nhiệt độ tối đa của CPU ở đâu và đã có ý tưởng sơ bộ về đường cong quạt mà bạn muốn sử dụng, bạn có thể bắt đầu kéo các dấu chấm trên biểu đồ xung quanh để điều chỉnh cài đặt nhiệt độ / tốc độ quạt.
  • Nếu bạn không biết nhiệt độ CPU của bạn tối đa ở mức nào khi tải hoặc nhiệt độ nó chạy không tải, bạn sẽ muốn tìm hiểu thông tin đó trước khi lên kế hoạch cho đường cong quạt.
  • Để thực hiện việc này, hãy tải xuống FurMark , sau đó mở nó và nhấp vào ổ ghi CPU trên màn hình chính. Điều này sẽ nhấn mạnh kiểm tra CPU của bạn để xem nó sẽ tối đa ở đâu, khi mở SIV, bạn sẽ có thể thấy chấm đỏ di chuyển xung quanh.
  • Bây giờ bạn biết chính xác nơi CPU của bạn sẽ tối đa, bạn có thể điều chỉnh cài đặt quạt của mình cho phù hợp. Điều đầu tiên cần làm là di chuyển chấm trên cùng đến nhiệt độ tối đa mà CPU của bạn đạt được. Vì vậy, nếu nó chạm 90c, hãy đặt 90c là 100% tốc độ quạt.

  • Phần còn lại của đường cong hình quạt hoàn toàn tùy thuộc vào bạn, tuy nhiên, tôi thường điều chỉnh điểm dưới cùng thành 30% ở 50c sau đó điều chỉnh các điểm ở giữa để tạo ra một đường cong đẹp dần. Điều này có thể sẽ khác đối với bạn.
  • Cuối cùng, sử dụng thanh trượt Khoảng thời gian nhiệt độ ở dưới cùng để điều chỉnh tốc độ tăng dần (thời gian để quạt đạt đến tốc độ nhất định) . Tăng thời gian sẽ làm cho tất cả các thay đổi tốc độ quạt mượt mà hơn rất nhiều và bạn sẽ không bị những tiếng ồn khó chịu khi tốc độ quạt của bạn tăng lên khi nhiệt độ dao động trong 1 hoặc 2 giây.

Đó là tất cả mọi thứ, bây giờ bạn có thể nhấp vào Áp dụng để lưu các thay đổi. Ngoài ra còn có một hộp kiểm có tên Tự động dừng quạt mà bạn có thể sử dụng nếu muốn quạt dừng hoàn toàn khi nhiệt độ giảm xuống dưới cài đặt tối thiểu của bạn. Tuy nhiên, tôi sẽ tránh sử dụng điều này vì bạn muốn luồng không khí liên tục mọi lúc, điều đó tốt hơn cho sức khỏe của máy tính toàn diện.

Chúc các bạn thành công !

Đôi lời từ quản trị viên




MinhPC.Com là website chia sẻ thủ thuật máy tính và các phần mềm miễn phí.

Nếu bạn thấy website hữu ích hãy ủng hộ chúng tôi chút kinh phí để duy trì website.

Thông tin donate

Related Posts

Để lại bình luận

Are you sure want to unlock this post?
Unlock left : 0
Are you sure want to cancel subscription?
-
00:00
00:00
Update Required Flash plugin
-
00:00
00:00