MinhPC - Blog chia sẻ thủ thuật máy tính và phần mềm miễn phí.

Smart App Control chặn ứng dụng độc hại trên Windows 11 Update 2022

by MinhPC
A+A-
Reset

Smart App Control chặn ứng dụng độc hại trên Windows 11 Update 2022

Microsoft đã giới thiệu một tính năng bảo mật mới cho hệ điều hành Windows 11 mà họ gọi là Smart App Control.

Smart App Control là gì?

Smart App Control là một tính năng bảo mật chặn các ứng dụng độc hại, không đáng tin cậy và có khả năng không mong muốn trên thiết bị Windows.

Smart App Control (SAC) là một tính năng bảo mật cho Windows 11 mà Microsoft mô tả là có khả năng “chặn các ứng dụng không đáng tin cậy hoặc có khả năng nguy hiểm”. Theo Microsoft, ban đầu, Smart App Control chạy ở chế độ evaluation, nhưng nó có thể tự động bật lên.

Smart App Control lần đầu tiên được cấu hình trong chế độ evaluation. Trong khi SAC đang ở chế độ evaluation, nó sẽ tìm hiểu xem nó có thể giúp bảo vệ bạn mà không cản trở bạn quá nhiều hay không. Nếu vậy, nó sẽ tự động được bật. Nếu không, nó sẽ tự động bị tắt. Trong khi ở chế độ evaluation, người dùng có thể bật SAC theo cách thủ công trong ứng dụng Windows Security trong phần App & Browser Control.

Smart App Control hoạt động trên các loại ứng dụng:

  • Các ứng dụng độc hại được Microsoft gắn cờ: Các ứng dụng loại này có thể làm tất cả những việc không mong muốn trên PC, bao gồm xóa tệp, đẩy phần mềm điều khiển từ xa trên thiết bị, đánh cắp dữ liệu, giám sát hoạt động của người dùng và hơn thế nữa.
  • Các ứng dụng không đáng tin cậy không nhất thiết là độc hại: Microsoft sử dụng hai yếu tố chính để xác định xem một ứng dụng có đáng tin cậy hay không. Điều đầu tiên xác định xem ứng dụng có được ký kỹ thuật số hay không, thứ hai sẽ tính đến việc sử dụng. Các ứng dụng chưa được ký mà dịch vụ bảo mật dựa trên đám mây của Microsoft không quen thuộc được coi là không đáng tin cậy.
  • Các ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn có thể chứa quảng cáo không mong muốn: làm chậm thiết bị hoặc bao gồm các ưu đãi cho phần mềm bổ sung mà người dùng không muốn.

Smart App Control chỉ hoạt động trên các hệ thống mới được cài đặt. Microsoft không cung cấp lời giải thích cho điều này, nhưng Microsoft muốn tránh các vấn đề với các ứng dụng đã được cài đặt ở giai đoạn này. Người dùng có thể bật Smart App Control theo cách thủ công trên thiết bị của họ.

Quản trị viên Windows 11 có thể bật hoặc tắt tính năng này theo cách thủ công. Sau khi tắt, nó không thể được bật lại theo Microsoft trừ khi thực hiện cài đặt sạch.

Khi bật Smart App Control, nó sẽ chặn việc thực thi các ứng dụng mà nó gắn cờ trên thiết bị. Không có tùy chọn nào để bỏ chặn các ứng dụng, ví dụ: bằng cách thêm chúng vào danh sách loại trừ.

Cách bật Smart App Control trên Windows 11

Để bật tính năng bảo mật Smart App Control trên Windows 11, bạn làm theo các bước như sau.

Bước 1: Bạn mở Search > nhập Smart App Control để mở thiết lập hệ thống này.

Bước 2: Cửa sổ Windows Security hiện ra, bạn bấm Smart App Control settings.

Bước 3: Bây giờ, bạn chỉ cần chọn On để kích hoạt tính năng Smart App Control.

Nhưng nếu muốn, bạn có thể bật chế độ Evaluation, nó sẽ học hỏi từ cách sử dụng của bạn và bật Smart App Control mà không làm phiền bạn quá nhiều về mọi ứng dụng không đáng tin cậy.

Lưu ý:

– Khi vô hiệu hóa (tùy chọn Off) Smart App Control, bạn không thể bật lại tính năng trừ khi bạn thực hiện cài đặt lại bản cập nhật Windows 11 22H2. Điều này cũng áp dụng cho chế độ Evaluation.

– Nếu bạn không thể kích hoạt được Smart App Control (tùy chọn On, Evaluation bị vô hiệu hiệu) thì lý do xuất phát từ yêu cầu cài đặt mới.

Những người đã nâng cấp lên bản dựng Windows 11 22H2 thông qua Windows Update cũng không thể bật SAC. Bạn có thể đặt lại Windows 11 qua đám mây để tải bản dựng mới nhất và SAC sẽ được bật theo mặc định.

Câu hỏi liên quan:

Vài giải đáp khi sử dụng Smart App Control trên Windows 11.

Tôi có thể bỏ qua Smart App Control cho các ứng dụng riêng lẻ không?

Microsoft xác nhận rằng không có cách nào để vượt qua Smart App Control cho các ứng dụng riêng lẻ. Và bạn sẽ không thể cài đặt ứng dụng đó cho đến khi và trừ khi bạn tắt SAC trên máy tính chạy Windows 11 của mình. Ngoài ra, giải pháp tốt hơn sẽ là liên hệ với nhà phát triển và khuyến khích họ sử dụng chữ ký hợp lệ cho ứng dụng của họ.

Smart App Control có thay thế phần mềm chống virus của bạn trên Windows không?

Không, Smart App Control không thay thế phần mềm chống virus của bạn. SAC hoạt động cùng với phần mềm bảo mật khác của bạn như Microsoft Defender để cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung trên các thiết bị Windows 11 của bạn.

Có thể nói Smart App Control hợp nhất một số biện pháp bảo vệ của Windows Defender. Windows Defender có khả năng chặn các ứng dụng độc hại đang chạy và người dùng cũng có thể bật hỗ trợ để chặn các ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn. SmartScreen, một thành phần bảo mật khác, đã chặn các ứng dụng không đáng tin cậy. Tất cả những điều này hiện được thống nhất trong Smart App Control.

 

Đôi lời từ quản trị viên




MinhPC.Com là website chia sẻ thủ thuật máy tính và các phần mềm miễn phí.

Nếu bạn thấy website hữu ích hãy ủng hộ chúng tôi chút kinh phí để duy trì website.

Thông tin donate

Related Posts

Để lại bình luận

Are you sure want to unlock this post?
Unlock left : 0
Are you sure want to cancel subscription?
-
00:00
00:00
Update Required Flash plugin
-
00:00
00:00